2009/09/09

GeoRSS thật thú vị !

Hôm nay trời mưa bão, ko đi chơi được nên khá rảnh và "bỗng dưng muốn buồn" ,...nên vào đây post một bài về nho nhỏ về GeoRSS
GeoRSS là một chuẩn đơn giản để trao đổi, công bố dữ liệu giống như RSS nhưng có thêm các tham số về vị trí không gian địa lý. Nên mới có thêm chữ Geo ở đầu. (Nhớ là vị trí không gian địa lý nhé, chứ nói vị trí không gian ko thì không đủ. Ví dụ : cái rốn nằm trên bụng thì có vị trí không gian ko? có chứ nhưng nó chẳng bao giờ được tham chiếu không gian địa lý cả ).
Vì đơn giản nên GeoRSS hay RSS thường sử dụng để các ứng dụng có thể lấy dữ liệu từ các Website (ứng dụng) khác dưới dạng bulletin (điểm tin).
Hiện nay GeoRSS cũng đã được OGC đưa vào danh mục đặc tả mở cho các ứng dụng WebGIS.
GeoRSS có hai dạng trả về cho các ứng dụng : dạng GML và dạng Simplepoint. Đa số các ứng dụng hay sử dụng dạng Simplepoint hơn. Simplepoint có nghĩa là thông tin đạng được mô tả sẽ được tham chiếu địa lý bởi 1 điểm mang tính chất đại diện.
Các ứng dụng GeoRSS cũng chưa được nhiều lắm cho dù mấy cha Tiến sỹ kêu gào hơn 80% dữ liệu, thông tin trên thế giới liên quan đến tham chiếu địa lý.
Xin đơn cử hai ví dụ ứng dụng để các bạn dể hình dung:
1. Hiện nay trên trang http://geoportal.vn đang cung cấp dịch vụ GeoRSS (ở Mục "Các metadata thay đổi gần đây"). Các bạn chép cái link geoRSS sẽ có dạng sau: http://geoportal.vn/seaportal/srv/vi/rss.latest?georss=gml. Các bạn thay đổi gml thành simplepoint như sau : http://geoportal.vn/seaportal/srv/vi/rss.latest?georss=simplepoint.
Sau đó các bạn bỏ vào Google map các bạn sẽ thấy vị trí không gian địa lý mà metadata đang mô tả sẽ xuất hiện trên bản đồ. Lúc này tra cứu thông tin sẽ trực quan hơn chút xíu.
2. Bình thường các bạn vào đọc báo các bạn sẽ thấy nhưng địa danh lạ hoặc lạ hơ...nhất là khi đọc tin tức Thế giới. Nhiều khi đọc tin về Grudzia, chúng ta cũng muốn biết Grudzia nằm chỗ nào,....
Ví dụ:
- Vào vnexpress.net các bạn sẽ tìm ra link cung cấp RSS cho mục tin thế giới là http://vnexpress.net/rss/gl/the-gioi.rss
- Rất may mắn trên thế giới có nhiều kẻ tốt bụng, trong trường hợp này là anh bạn http://geonames.org. Anh bạn này cung cấp 1 công cụ chuyển đổi RSS sang GeoRSS (không phải lúc nào cũng chính xác nhưng đủ xài). Các bạn chỉ cần đánh thêm như sau: http://ws.geonames.org/rssToGeoRSS?feedUrl=http://vnexpress.net/rss/gl/the-gioi.rss
- Copy dòng vừa đánh xong bỏ vào mục tìm kiếm của Google Map các bạn sẽ thấy tin tức các bạn cần đọc đã được gắn vào vị trị địa lý liên quan trên bản đồ thế giới.

Chúc vui vẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét