2008/10/13

Kịch bản áp dụng GIS để cung cấp thông tin về lũ lụt.

Nhân tiện xem thread tại CIREN Forum. Tôi tạm khái lược một hệ thống hy vọng mọi người cùng phát triển và hiện thực trong tương lai.

Hàng năm bão, lũ lụt…hoành hành, tàn phá dữ dội các tỉnh Miền Trung nước ta. Tần suất các cơn bão kèm theo mưa gió, lụ lụt ngày càng nhiều và gây ra tổn thất cho đồng bào vùng gặp bão. Công tác thông tin trong quá trình diễn biến của bão và lũ lụt là vô cùng quan trọng. Có thông tin kịp thời, chúng ta sẽ có những quyết định tốt hơn để ứng phó với thiên tai, giảm thiểu các tổn thất do thiên tai gây ra một cách thấp nhất.
Các thông tin được tích hợp trên nền bản đồ địa hình được cập nhật thường xuyên sẽ là một giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các nhà lãnh đạo điều phối các hoạt động ứng cứu cho vùng bị thiên tai một cách kịp thời như : tiếp tế lương thực, thuốc, lán trại; quy hoạch, xác định vùng di dân; vạch ra lộ trình an toàn trong vùng lũ,…
Trung tâm điều hành bao gồm các nhà lãnh đạo phòng chống lụt bão, chuyên viên kỹ thuật về khí tượng, môi trường, GIS, giao thông,…Trên màn hình máy tính của họ là bản đồ địa hình tỉnh/thành với đầy đủ các lớp quan trọng như địa hình (đồi núi, đồng bằng), sông suối, giao thông, đơn vị hành chính,…và các lớp thông tin khác nếu được tích hợp. Tùy thuộc vào cấp độ báo động mực nước dân lên, hệ thống sẽ tính toán hoặc đưa ra vùng có khả năng ngập lụt tương ứng. Nhữg vùng dân cư nào có khả năng bị chia cắt sẽ được quyết định bởi đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm điều hành, họ sẽ đưa ra phương án di dời và cứu trợ khẩn cấp trong khi các tuyến đường chưa bị ngập.
Trên màn hình sẽ xuất hiện vị trí các đội quân xung kích : quân đội, công an, lãnh đạo xã huyện,…và các thông tin từ từng vị trí mà họ đi qua sẽ được báo về Trung tâm thông qua thiết bị Mobile có tích hợp GPS và ứng dụng đi kèm. Các thông tin này được truyền về Trung tâm điều hành theo SMS hoặc GPRS theo 1 khoảng thời gian nhất định (5’, 10’, 30’,…) tuỳ thuộc vào yêu cầu của Trung tâm điều hành. Các thông tin từ thực địa gửi về sẽ cho Trung tâm điều hành biết tình hình của từng nơi và đưa ra giải pháp thích hợp , các thông tin có thể là :
- Độ sâu ngập nước.
- Tình hình di dân.
- Khả năng đi lại .
- Yêu cầu ứng cứu : lương thực, lán trại, thuyền, …
- Mức độ yêu cầu : rất khẩn cấp, khẩn cấp, khẩn, ko khẩn.
Ngoài các thông tin trên, các vị trí có thể báo chi tiết cho Trung tâm qua hệ thống nhắn tin SMS.
Ban chỉ đạo có thể nhìn trực quan trên bản đồ các vị trí cần thiết phải ứng cứu và đưa ra quyết định ứng phó kịp thời nhờ các màu sắc thể hiện khác nhau cho từng dữ liệu chuyển về. Ví dụ : Mức độ khẩn cấp khác nhau sẽ được báo bằng màu đỏ, da cam, vàng, …
Mỗi một ngôi nhà sẽ đưc định vị bằng GPS và có 1 số thông tin cơ bản kèm theo như số người, loại nhà,…Người dân được cung cấp 1 mã số, qua mã số này họ có thể gửi SMS về Trung tâm điều hành để báo cáo tình trạng của họ, hoặc yêu cầu cứu trợ khi gặp lũ lụt .
Ngoài ra, các vùng ngập lụt, các điạ điểm di dân cho từng xã sẽ được công bố qua Website và người dân có khả năng truy cập qua web hoặc thiết bị Mobile có hỗ trợ GPRS để tránh sự phân tán của nhân dân, gây khó khăn trong việc cứu trợ và đối phó.

Phân tích tại trung tâm điều hành ban chỉ đạo phòng chống lụt bão.

Mọi dữ liệu cần thiết đều hiện lên mành hình

Các sếp có thể qua mành hình để ra quyết định

Mobile, GPS - phương tiện truyền tin


Đề cương xây dựng hệ thống.

1. Xây dựng dữ liệu GIS nền dựa trên bản đồ địa hình bao gồm 7 nhóm lớp thông tin chính :

- Địa hình.

- Ranh giới hành chính.

- Thực phủ.

- Giao thông.

- Thủy hệ.

- Dân cư.

- Cơ sở toán học.

2. Xây dựng các lớp và thông tin cần thiết cho việc phòng chống lũ lụt:

- Địa danh, thôn ấp.

- Vùng sơ tán khi ngập lụt.

- Quy hoạch tuyến cứu trợ.

- Dữ liệu ngập lụt tùy theo từng mức báo động.

3. Thiết kế hệ thống và xây dựng ứng dụng tại Trung tâm điều hành ban chỉ đạo phòng chống lụt bão.

- Thiết kế kiến trúc hệ thống.

- Thiết kế và cài đặt cơ sở dữ liệu.

- Thiết kế chức năng và xây dựng ứng dụng.

- Thiết kế và xây dựng website cung cấp thông tin phòng chống lụt bão.

4. Thiết kế và xây dựng ứng dụng Mobile GIS .

- Thiết kế và xây dựng ứng dụng Mobile GIS

- Tích hợp GPS.

- Tích hợp SMS.

- Tích hợp GPRS.

2 nhận xét:

  1. Đã có phần mềm giải quyết vấn đề của bạn. Bạn vào xem thử và cho ý kiến
    http://www.tinhte.com/forum/showthread.php?t=129710

    Trả lờiXóa
  2. Rất hữu ích và cung cấp thông tin ... Cảm ơn bạn đã đăng bài chia sẻ ..
    kính trọng
    GIS xử lý dữ liệu
    GIS không gian phân tích

    Trả lờiXóa