2007/12/03

JVNMobileGIS - ứng dụng nhỏ nhưng ý tưởng lớn

Là một trong những người bày ra cái Mobile GIS này nhưng tôi vẫn chưa có 1 bài viết nào về nó cả. Cũng không thể đổ lỗi về thời gian được...Tuy nhiên trong tâm trí tôi luôn để cho nó một niềm tin vô cùng lớn vào sự thành công và chấp nhận của cộng đồng trong tương lai.


Thê giới càng ngày càng phát triển, trong số đó hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin càng ngày càng trở nên mạnh hơn, dễ kết nối và giá càng rẻ...Ý tưởng xây dựng một ứng dụng mobile truy cập và xử lý dữ liệu không gian trên Mobile GIS cũng xuất phát từ đó. Nếu như các ứng dụng Mobile GIS khác đều cố nhét vào thiết bị những dữ liệu và các ứng dụng của mình bằng cách này hay cách khác thì JVNMobileGIS chọn hướng hòan tòan ngược lại đó là không lưu trữ và xử lý bất kỳ một dữ liệu không gian nào cả. Tất cả chỉ là một ứng dụng nhỏ bé (khỏang 60 Kb) được cài trên thiết bị di động hỗ trợ Java. Nhưng ứng dụng đó có thể cho phép bạn hiện thị những dữ liệu cức lớn trên chiếc Mobile nhỏ xíu của bạn (như ảnh vệ tinh, dữ liệu GIS cả thế giới họăc một khu vực nào đó)...Khả năng thật là vô tận, không phụ thuộc vào kích thước dữ liệu gốc...Ngay cả tôi cũng rất sửng sốt trước sức mạnh của ứng dụng nhỏ bé này...Không còn nghi ngờ gì nữa, nó chính là một hướng đi chuẩn trong tương lai của GIS. Điều phụ thuộc duy nhất của JVNMobileGIS đó là cơ sở hạ tầng viễn thông và CNTT (Wireless Network).

Dự án JVNMobileGIS đã công bố mã tại địa chỉ http://code.google.com/p/jvnmobilegis/

Sau 3 tháng công bố, hiện đã có hơn 1000 lượt Download và đã được nhiều tổ chức quan tâm và giới thiệu trên nhiều website về opensource geomatic, đặc biệt là các tổ chức như OSGEO , OpenMokoProjects. Website của JVNMobileGIS cũng vinh hạnh được Card Reed - CEO của OGC ghé thăm ... một sự để ý cần phải suy nghĩ... Những đề xuất như tích hợp định vị GPS vào ứng dụng, routing,...đang ở trong kế họach phát triển...

Đây là dự án dành cho nhưng người có tham vọng, nhiệt huyết và biết hy sinh...Rất vui mừng chào đón.

(Tôi sẽ quay lại chủ đề này với các ý tưởng ứng dụng cụ thể).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét