2010/04/20

What's new in ArcGIS 11,12,13,...?

Hôm nay vào 4Room của CIREN thấy ESRI Việt Nam quảng bá ArcGIS 10 với bài viết "What's New in ArcGIS 10". Đọc mấy câu từ quen quen như "hỗ trợ mạnh mẽ", "hiệu quả cao", "tăng năng suất", "cải thiện",...hoặc những từ tương tự như vậy. Hỏi mấy anh bạn sale của các công ty khác, họ đều nói " có gì đâu bác ơi, PR thì thằng nào chẳng giống nhau",...

Nói gì thì nói, mình cũng thử "đào bới" một chút xem sao !

Bước đầu tiên mình moi ra được cái "What's New in ArcGIS 9.3" cũ rích từ thời nào. Mình nói "cũ" vì mấy sản phẩm của ESRI phát triển nhanh như tên bắn. Ngành TN&MT triển khai cung cấp ArcGIS từ version 9.2 đến nay đã là 9.3 qua rất nhiều SP...các tỉnh sắp sửa lại có ArcGIS 10 để xài rùi.

Tiếp theo đọc lại xem ngày xưa thằng ArcGIS 9.3 đã hứa hẹn điều gì và ngẫm nghĩ vài điều cái anh ArcGIS 10 bây giờ đang chuẩn bị làm gì? và thực tiễn chứng minh được điều gì?...

Kết luận:
  • Khác biệt giữa 2 version ko lớn lắm nếu những lời hứa hẹn trên là đúng.
  • Những cái mới của AG10 có đáng để đầu tư và phải chăng không còn giải pháp nào thay thế trong bối cảnh mức độ yêu cầu ở Việt Nam.
Mong muốn:
  • Giá cả nên giảm xuống một chút, xu hướng bây giờ là giá ít nhất là giữ nguyên nhưng khách hàng hưởng thụ nhiều tính năng hơn.
  • Tăng cường hỗ trợ thực sự, chứ đừng đem mấy thằng Sale ra mà hót cho hay khi hỏi tới thì ú ớ.
  • Có chương trình tài trợ cho đối tác để làm ra một cái gì đó ra trò. Ví dụ: AG server, ArcIMS bán đầy rẫy ở VN mà đã có được một WebGIS nào cho ra trò đâu trừ mấy cái demo của ESRI với hàng trăm chuyên gia và nguồn lực hơn 700 triệu USD.
An ủi:
  • ESRI dạo này quan tâm đến cộng đồng mã mở nhiều hơn và đã sponsor cho một số dự án lớn như 52 North. Hy vọng cũng Sponsor cho VietNam OSGeo Chapter để làm một cái gì đó.
  • AG đã hỗ trợ PostGreSQL hy vọng sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cộng đồng mã mở.
  • AG đã hỗ trợ và có vẻ tiếp tục hỗ trợ chuẩn mở nhiều hơn, đặc biệt là OpenGIS cho dù tư duy hỗ trợ, sử dụng thì hơi chuối một chút. Thế cũng là đang khen rùi!
The End!

2 nhận xét:

  1. Anh Sơn ơi, cũng có mấy cái CIRENSoft làm WebGIS trên nền ArcGIS Server 9.3 đấy chứ... Em sẽ kiểm tra lại và post link lên đây.

    Trả lờiXóa