2010/03/14

Khẳng định chủ quyền của Việt Nam !

Mấy ngày gần đây báo chí ỳ xèo chuyện Tạp chí National Geographic Society (Hội Địa lý quốc gia Mỹ) (NGS) xuất bản mấy tờ bản đồ ghi sai lệch về chủ quyền Quần đảo Trường Sa. Thôi thì hết báo chính thống như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Việt Nam Net,..., cho đến phát biểu phản đổi của Chính phủ và các nhà chuyên gia, cây đa cầy đề trong lĩnh vực quản lý lãnh thổ, biển đảo....
Chuyện này mới xảy ra ở NGS, thử hỏi trên thế giới có hàng trăm hội tương tự liệu chúng ta có thể theo dõi họ được không? Chắc chắn là không rùi...
Cách đây không lâu vào tháng 11 năm 2009, công ty Chicilon Media cũng phát hành clip quảng cáo trên đó có hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng lại ko có 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Sau một hồi thanh kiểm tra họ đã thu hồi sản phẩm.
Câu hỏi đặt ra là chúng ta đã làm gì để thế giới biết rằng "Chủ quyền VN tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không thể chối cãi"... Nếu hỏi bất cứ người VN nào câu hỏi "Hoàng Sa là của ai" thì sẽ nhận được câu trả lời "của Việt Nam".
Là một sinh viên trong lĩnh vực bản đồ, tôi sực nhớ ra rằng nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân lập nhiều Website về bản đồ VN trên mạng vậy tại sao Thế giới bên ngoài ko biết được một chuyện tưởng chừng rất đơn giản đối với chúng ta : Hoàng Sa là của Việt Nam.
Sau vài tiếng Googling thì thấy rằng rất nhiều Bản đồ (giấy, ảnh quét, images, cũng như WebGIS) do chính chúng ta, những người Việt Nam, làm ko thể hiện chủ quyền của mình đối với 2 huyện đảo này. Thật đáng buồn là trong số đó có cả các cơ quan của Nhà nước... Tôi ko muốn nói chủ nhân của những Website này có yêu nước hay không? Tại sao lại ko thể hiện chủ quyền của mình?... Tôi cũng ko muốn nói họ có ý thức hay ko? cảm xúc của họ ra sao khi làm bản đồ Việt Nam,... Chúng ta ko khẳng định chủ quyền trên từng sản phẩm bản đồ VN thì đừng trách họ ! Âu đó cũng là lẽ thường tình.

Một mong muốn đơn giản : hãy rà xoát lại các bản đồ VN đang công bố trên mạng, hãy ghi rõ chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa bằng dòng chữ "Hoàng Sa (Viet Nam)" hay "Trường Sa(Viet Nam).

4 nhận xét:

  1. Chỉ có thể giải thích đó tính ẩu và vô trách nhiệm, đôi khi là ngu dốt của những đồng chí ,từ thằng kĩ thuật cho đến thằng cán bộ quản lý.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng đó là một sự phát hiện cũng là một cách để khẳng định chủ quyền ngay trên bản đồ thật đơn giản.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn cần sửa lại từ ngữ cho đúng "những người Việt Nam, làm ko thể hiện chủ quyền của mình đối với 2 hòn đảo này". Mà phải là 2 quần đảo này.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn. Mình đã sửa thành "2 huyện đảo"

    Trả lờiXóa