2007/11/14

Lịch sử OGC (OpenGIS)

Bài này được lược dịch từ website của OGC (http://www.opengeospatial.org) từ năm 2004, khá cũ rồi nên 1 số thông tin không chính xác.

Vào giữa thập kỷ 80, phần mềm GIS được sử dụng rất khó khăn trong lĩnh vực quốc phòng và quản lý tài nguyên, đặc biệt giữa các tổ chức Nhà nước với nhau. Tuy nhiên trên thị trường, các nhà kinh doanh giao thông, nghiên cứu thị trường, xây dựng,…đã nghiêm túc khám phá công nghệ này để ứng dụng trong lĩnh vực của mình. Điều này đã làm cho GIS có một tương lai sáng sủa hơn nhưng cũng có những thất bại đau đớn làm nản lòng những người sử dụng

Người sử dụng rất quan tâm đến sức mạnh và tiềm năng của các công cụ phân tích không gian và các công cụ làm bản đồ. Tuy nhiên, khả năng mở rộng và tính uyển chuyển, bất khả chia sẽ dữ liệu không gian giữa các hệ thống của các phần mềm mắc tiền đã tạo ra các thất bại đó. Người sử dụng bị buộc phải sử dụng các phương thực truyển đổi dữ liệu không hiệu quả, tốn thì giờ và mất dữ liệu.

Trong khi các sản phẩm GIS thương mại đã có sẵn trên thị trường, vì một số lý do khác nhau liên quan đến kinh ph1i đầu tư, một vài tổ chức đã phát triển những phần mềm GIS riêng của họ. Vào cuối những năm 1970, Dịch vụ bảo vệ Động vật hoang dã và Cá của Mỹ (US Fish and Wildlife Service) đã bắt tay với các nhà phát triển MOSS (map overlay and Statistical System) xây dựng một GIS mã nguồn mở mà sau này đã được sử dụng nhiều trong các tổ chức chính phủ và phi chính phủ ở Mỹ. Vào những năm đầu 1980, một GIS trên nền Raster – GRASS(Geographic Resource Analysis Support System) đã được tập thể các kỹ sư của CERL(Construction Engineering Reseach Laboratory) thuộc quân đội Mỹ xây dựng. Sau này nhiều tổ chức khác tham gia chuẩn hóa GRASS và được sử dụng rộng rãi trong các trường đại học trên toàn thế giới. GRASS có rất nhiều ưu điểm về tính mở trên môi trường UNIX và Internet và chính thức trở thành một trong những dự án mã nguồn mở GIS có tính toàn cầu. Với sự điều phối của CERL rất nhiều các nhà phát triển trên thề giới đã đóng góp các mã nguồn của mình, GRASS đã rất thành công trong việc tích hợp chung với các gói phân tích ảnh, thống kê và xử lý không gian khác.

Sau này CERL phải chuyển dự án của mình sang hình thức tư nhân bởi vì nhiều lý do khác nhau. Các nhà lãnh đạo cộng đồng GRASS từ nhiều tổ chức cần thiết sự hỗ trợ từ các thành phần tư nhân đối với phần mềm để hỗ trợ hiệu quả những người sử dụng trong các viện, chính phủ. Chính vì thế vào năm 1992, cộng đồng người sử GRASS lập ra tổ chức OGF (Open GRASS Foundation) – lên tiếng kêu gọi, thúc đẩy các thành phần tư nhân hỗ trợ GRASS và gây dựng sự đồng lòng của các thành viên trong quá trình quản lý các hoạt động của GRASS.

Với yêu cầu cần nhiều sự lựa chọn phần mềm, tích hợp ngày càng nhanh hơn - tốt hơn, và tiến trình xử lý nhanh hơn, GRASS hướng đến vấn đề hoạch định cộng tác và làm dễ dàng quá trình xử lý không gian có tính đồng vận hành.Thay vì chỉ hướng đến phần mềm mã nguồn mở, nhóm GRASS hướng đến mục tiêu mà có thể :

1. Tạo ra nhiều sự chọn lựa hơn đối với các sản phẩm thương mại cũng như phi thương mại sẵn có trên thị trường.
2. Lắng nghe các cộng đồng người sử dụng để thông báo các yêu cầu của họ đến với cộng đồng các nhà phát triển.
3. Tăng tốc đáp ứng nhu cầu người sử dụng thông qua các kế hoạch phát triển sản phẩm của các nhà sản xuất.

GRASS, mặc dù được duy trì hướng đến người sử dụng, cũng không cung cấp đủ giải pháp đồng vận hành một cách đầy đủ. Nó có một định dạng dữ liệu mở nhưng vẫn không đủ để đáp ứng khả năng đồng vận hành với các sản phẩm phần mềm đóng gói khác. Dự án OpenGIS , nền tảng của OGC ngày nay, đã xác định (với sự tham gia của các nhà phát triển chủ chốt của GRASS) thế giới quan của các hệ thống sxử lý không gian đa dạng có thể giao tiếp trực tiếp qua mạng bởi một tập hợp các giao tiếp mở dựa trên cái gọi là “Open GeoData Interoperability Specification” (OGIS.

OGC đã được tạo ra với 8 thành viên chủ chốt vào ngày 25 tháng 09 năm 1994. Những thành viên đó là Camber Corporation, University of Arkansas-CAST, Center for Environment Design Research at California University, Intergraph Corporation, PCI Remote Sensing, QUBA, USACERL và USDA Soil Conservation Service. Integraph là thành viên nguyên tắc thương mại đầu tiên của OGC, sau này Integraph đóng góp rất nhiều nỗ lực để phát triển các đặc tả của OGC. Hiện tại Integraph là thành viên chiến lược của OGC (Strategic).

OGC-OpenGeospatial Consortium là một tổ chức xây dựng các chuẩn với tính chất đồng tâm, tự nguyện, có tính toàn cầu và phi lợi nhuận . OGC dẫn dắt việc phát triển các chuẩn cho các dịch vụ trên cơ sở vị trí và không gian địa lý. OGC hoạt động với chính quyền, các nhà công nghiệp GIS và các Viện nghiên cứu để tạo ra các giao tiếp ứng dụng mở cho các hệ thống thông tin địa lý và các công nghệ chính yếu khác có liên quan.

Ngày nay, OGC là một tổ chức quốc tế của 279 công ty, các tổ chức chính phủ và các trường đại học tham gia trong quá trình tìm tiếng nói chung để phát triển các đặc tả giao tiếp cho cộng đồng. Chúng ta thường gọi đó là các đặc tả OpenGIS (OpenGIS Specifications). Các đặc tả OpenGIS hỗ trợ các giải pháp đồng vận hành, tích hợp làm cho dữ liệu địa lý luôn sẵn sàng phục vụ cho Web, các dịch vụ trên nền tảng định vị, các dịch vụ không dây và phù hợp với các xu hướng chính của Công nghệ Thông tin. Các đặc tả sẽ tăng cướng sức mạnh cho các nhà phát triển công nghệ nhằm biến các dịch vụ và thông tin không gian phức tạp trỡ nên dễ dàng truy cập và hữu ích với hầu hết các loại ứng dụng.

Số thành viên tham gia vào OGC càng tăng với mọi thành phần : Tư nhân, nhà nước và các Trung tâm nghiên cứu dưới nhiều hình thức khác nhau. Đối với tổ chức Nhà nước Chính phủ thì việc tham gia vào OGC là cơ hội nắm bắt được các xu thế phát triển của công nghệ GIS đồng thời là nơi có thể nhận được các tư vấn, hỗ trợ cần thiết để hoạch định các chính sách phát triển GIS và các kinh nghiệm quý báu từ các dự án GIS trên toàn thế giới theo chuẩn OpenGIS nhằm thực thi hiệu quả khả năng đồng vận hành, tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau.
BHS (Theo:Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét